Tự nhận là một nghệ sĩ giữ lời hứa như người giữ lửa của “ngôi đền thiêng” Nghệ Thuật, Tùng Dương và ê-kíp tiếp tục con đường sáng tạo âm nhạc với album Độc đạo (ra mắt chiều nay, 4/11, tại Hà Nội và live concert cùng tên diễn ra tối 24/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô, Hà Nội).
Tùng Dương sống ở trong nước, luôn mang trong mình nỗi trăn trở về sự sáng tạo nghệ thuật với lòng tự tôn dân tộc, còn Nguyên Lê sống tại Pháp và nhiều nơi trên thế giới, nhưng những suy tưởng về nghệ thuật của họ lại gặp nhau tại một điểm. Sản phẩm hợp tác đầu tiên của họ: Độc đạo, gồm 11 ca khúc, tạo nên những sự kết hợp thú vị giữa nhạc cụ dân tộc với dàn nhạc giao hưởng; hay ca khúc Giăng tơ được viết lời châu Phi… Với album Độc đạo và live concert cùng tên, có lẽ, trên con đường “độc đạo”, Tùng Dương không cô đơn…
* Nếu Chiếc khăn piêu với bản phối mới của Nguyên Lê (giải Bài hát của năm - giải Cống hiến lần 8-2013 của báo TT&VH) không thành công, anh có tiếp tục hợp tác với nghệ sĩ Pháp gốc Việt này?
- Tôi hợp tác với Nguyên Lê không bởi Chiếc khăn piêu, mà bởi ông là nghệ sĩ lớn tôi luôn ngưỡng vọng từ lúc còn là cậu sinh viên. Mới đầu không cảm được âm nhạc của ông ngay đâu mà cần có thời gian. Khi đủ chiêm nghiệm, thì cảm thấy ông rất tài năng.
Độc đạo bắt đầu khi Nguyên Lê hỏi tôi: Anh có muốn làm một dự án âm nhạc để đời không?
* Để đời ư?
- Đúng vậy. Nhưng để đời với tôi không phải tiếng tăm hay mơ mộng phải đem âm nhạc Việt
* Để đời tức là anh cũng đặt rất nhiều kỳ vọng?
- Điều quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi chính là việc được tung tẩy làm những thứ mình thích, được tự do sáng tạo mà không bị cản trở bởi điều gì. Nghệ sĩ có tư tưởng, ắt hẳn âm nhạc của anh ta phải có tư tưởng. Khoan hãy nói sức ảnh hưởng tới đâu, ít ra hãy gieo cho công chúng sự đồng cảm, giá trị tương đồng với giá trị mình làm ra.
* Một album thu âm ở Pháp với ê kíp toàn nghệ sĩ nước ngoài hẳn tiêu tốn số kinh phí không nhỏ. Nhưng vấn đề là khi chưa thể đong đo sự phản hồi của khán giả với sản phẩm này, anh đã chuẩn bị ngay live concert ra mắt. Tùng Dương cũng khá… điên đấy nhỉ?
- Không điên, không liều thì là gì nhỉ? Nhưng cái sự điên của Tùng Dương nghĩa là không tạo scandal hay bày chiêu trò mà điên nằm trong bản thể, điên có hệ thống, điên có tư tưởng. Nghệ sĩ điên, làm điều thích, phát tiết nhiều ý tưởng trong nghệ thuật, tưởng như không tưởng. Điên ở đây có giá trị, không phải ai cũng chạm vào được từ điên. Điên nằm sẵn trong bản thể của nghệ sĩ thực thụ. Họ khác biệt và tìm kiếm giá trị khác biệt, giá trị họ tạo ra cũng khác biệt với số đông. Tôi làm album ra không để giải trí đơn thuần, khi người ta mệt mỏi thì bật lên cho vui cửa vui nhà hay nghe được ở khắp mọi nơi…
* Điều gì là không tưởng trong sản phẩm sắp ra mắt của anh?
- Bước vào tuổi 30, tôi thấy mình thay đổi, như sự thay máu. Thay máu cả con người, tâm tính, tư tưởng và nhân sinh quan. Nó sẽ thể hiện ở điều mình muốn làm, muốn thể hiện, muốn hướng đến.
Album và live concert không quá hoành tráng về mặt tổ chức, mà là sự kết hợp bản thân tôi mong muốn từ lâu, nhưng phải đợi đến ngày mình đủ dũng khí, tinh thần, niềm tin và sức vóc để hoàn thành nó. Cách đây vài năm, dự án này tôi chưa chắc kham được. Nói thế không để phủ nhận những gì đã làm, nhưng sản phẩm mới phải đánh dấu sự trưởng thành. Cũng giống như tư tưởng của album Độc Đạo, con đường nghệ thuật một khi đã đi thì không nên quay lại mà chỉ có bước tới thôi.
* Tôi vẫn nghĩ rằng, khi Tùng Dương hát tình ca đã là một sự thay máu?
- À, giai đoạn đó đã qua, như để chứng minh tôi hát nhạc tình cũng tình chẳng kém ai. Tôi trân trọng những giá trị truyền thống và coi nó là cốt lõi để phát triển.
Bản thân tôi luôn thấy mình hấp thụ dồi dào nguồn năng lượng mới, thôi thúc mình phải “thay da đổi thịt”, như một cuộc cách mạng, tự đấu tranh với bản ngã của mình. Tôi luôn nỗ lực hết mình để sau này sẽ cảm thấy thanh thản vì những gì đáng phải làm, đều đã làm rồi.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Hà Chi (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa