Trong giai đoạn 2003/12, lượng khách Nhật Bản đến Việt
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam ông Nguyễn Văn Tuấn nhận định: “Càng ngày Nhật Bản càng trở thành thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam, sau Hàn Quốc và Trung Quốc”, và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2020 tầm nhìn 2030 đã xác định Nhật Bản là thị trường trọng điểm, với tham vọng đón 1 triệu lượt du khách Nhật Bản vào năm 2015.
Mặc dù triển vọng rất lớn, song để cán mốc đón “1 triệu lượt khách du lịch Nhật Bản”, ngành Du lịch Việt Nam còn phải xử lý không ít khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là hiện nay chúng ta mới có 2 đường bay thẳng từ Nhật Bản tới Hà Nội và TPHCM.
Phố cổ Hội An, một trong những điểm đến ưa thích của du khách Nhật Bản.
Tổng Giám đốc Hanoitourts Lê Đức Kế cho rằng: “Với số lượng đường bay như vậy, chúng ta không có cách nào để đưa được 1 triệu lượt du khách Nhật tới Việt
Việt
Đồng thời, ngành Du lịch cũng cần phục vụ thật tốt khách du lịch Nhật Bản, để từ đó, chính những du khách này sẽ giới thiệu cho bạn bè, gia đình (những khách hàng tiềm năng) đến Việt Nam trong thời gian tới.
3 vấn đề mấu chốt để hấp dẫn du khách Nhật
Ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ: “Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta có những điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác du lịch giữa 2 nước cũng như thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam như hiện nay”.
Thời gian qua, Việt Nam và Nhật Bản đã tổ chức sự kiện những "Ngày Văn hóa Việt Nam" tại Nhật Bản và những "Ngày Văn hóa Nhật Bản" tại Việt Nam.
Chúng ta cũng tổ chức nhiều Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản; tổ chức đón các đoàn Famrtrip Nhật Bản tới khảo sát thị trường, các điểm đến của Việt Nam. TP Hà Nội đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản với gian hàng quy mô lớn nhất từ trước tới nay và nhiều haotj động khác.
Lãnh đạo Tổng cục Du lịch xác định 3 vấn đề mấu chốt nhất cần tập trung thực hiện để thu hút du khách Nhật Bản.
Thứ nhất, chúng là phải kiểm soát được chất lượng dịch vụ (do khách Nhật rất tinh tế và kỹ tính, yêu cầu mọi dịch vụ phải chuẩn mình chính xác, rõ ràng). Không truyền thông sai về chất lượng dịch vụ và phải đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.
Thứ hai, phải tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu đặc thù của khách Nhật. Phối hợp với các trường Đại học, dạy nghề tăng cường đạo tạo hướng dẫn viên tiếng Nhật.
Thứ ba là làm tốt hơn công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Namvới việc huy động nguồn lực của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp và địa phương.
Hiện thông tin về Việt
Điểm hấp dẫn nhất từ thị trường khách Nhật Bản là có thời gian lưu trú dài (từ 5-7 ngày) và khả năng chi trả cao (khoảng 1.861 USD/khách) cao hơn hẳn khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc.
Hiện tại, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 4 trên thế giới về chi tiêu du lịch nước ngoài và xếp thứ 15 về gửi khách. Dự báo đến năm 2020, sẽ có khoảng 142 triệu khách Nhật Bản du lịch đến các nơi trên thế giới, chiếm 9,1% thị phần khách quốc tế của thế giới, trở thành thị trường gửi khách lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Đức.
Theo Nguyệt Hà
Chinhphu.vn