Vừa muốn hoàn thành công việc nhưng thói quen luôn trì hoãn những việc cần làm của bạn lại có thể chiến thắng bất cứ lúc nào. Sau đây sẽ là một số giải pháp cho thói quen chậm trễ của bạn và công việc sẽ hoàn thành đúng lúc bạn muốn và uy tín của bạn cũng từ đó được nâng cao.
1. Một bàn làm việc ngay ngắn và một môi trường nhiều cảm hứng
Một bàn làm việc với sự sắp xếp lộn xộn, một máy tính với những file, folder tài liệu để lung tung trong các ổ chính là nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng chậm chạp của bạn trong quá trình làm việc. Hay sắp xếp lại bàn làm việc và loại bỏ những tệp tin rác không cần thiết trong máy tính của bạn, xếp tệp tin theo loại để có thể tìm thấy nhanh chóng.
Nếu bạn làm việc hiệu quả nhất khi đeo headphone nghe nhạc hoặc đi dạo chân trần trong công viên, hãy áp dụng những cách đó (tất nhiên với điều kiện được sếp của bạn đồng ý). Bạn sẽ làm được nhiều việc hơn nếu ở trong môi trường mà bạn thích và có cảm hứng.
2. Chia nhỏ việc cần làm và xác định việc cần làm trong ngày
Khi nghĩ đến việc phải hoàn thành 1 dự án bạn sẽ thấy cực kỳ ngán ngẩm. Vì vậy hãy gạch đầu dòng cho mình những phần nhỏ của dự án và thực hiện một cách gọn gàng. Một điều cần tránh trong khi thực hiện những việc đó chính là đang mục nhỏ này bạn lại chạy sang làm một mục khác. Khi bạn bỏ dở công việc đang làm để chuyển sang những việc đơn giản như kiểm tra email hoặc Facebook chính là lúc khả năng tập trung chuyên môn của bạn đã bị giảm đi rất nhiều.
Bạn có thể vạch ra cho mình một thời gian biểu mỗi ngày để có thể hạn chế những việc xen giữa linh tinh đó. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu bạn hoàn thành được phần việc mà bạn dự kiến làm trong mỗi ngày để đến sáng mai, bạn bắt tay vào nhiệm vụ mới. Hãy nỗ lực để hoàn thành bất kỳ công việc còn dang dở nào trước khi bạn kết thúc một ngày làm việc.
3. Quyết định thứ tự mục ưu tiên và làm những việc từ dễ đến khó
Trong danh sách những việc bạn chia nhỏ ở trên, bạn cần phân chia ra những mục nào cần ưu tiên các công việc và nhiệm vụ cần làm theo thứ tự, rồi bắt tay vào làm việc quan trọng nhất. Hãy chọn lấy tiêu chí mà bạn muốn dùng để phân loại nhằm tìm ra công việc mà bạn muốn tập trung vào đầu tiên.
Có những ý kiến cho rằng bạn nên làm những công việc khó khăn trước tiên vì càng để về sau càng ngại thực hiện. Thế nhưng thực tế, khi bạn làm những công việc dễ trước, nó sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng và tạo cảm hứng để bạn hoàn thiện những việc khó khăn hơn. Cùng với đó thì bạn cũng có thể toàn tâm toàn ý dành thời gian cho việc đó để có thể hoàn thành một cách nhanh nhất.
4. Tìm kiếm sự giúp đỡ
Nếu bạn chỉ hay chậm chạp đối với một số dạng công việc nhất định, chẳng hạn những việc khiến bạn cảm thấy buồn chán hoặc phải mất nhiều thời gian để làm xong, hãy cân nhắc đề nghị ai đó hỗ trợ bạn. Ví dụ, bạn làm đồ họa rất chậm, nhưng anhA/chị B có thể làm việc này xong trong vài phút, hãy nhờ anh/chị đó giúp. Đổi lại, bạn có thể giúp họ với những kỹ năng giỏi của bạn trong trường hợp họ cần.
5. Tự thưởng cho mình những giờ giải lao
Hãy dành cho mình những phút giải lao, thư giãn để phục hồi khả năng suy nghĩ. Nhưng bạn cũng nên lưu ý một điều là hãy chỉ thưởng cho mình những phút giây thư giãn sau khi bạn hoàn thành một phần việc nhất định. Nếu không có những giờ phút giải lao, bạn sẽ cảm thấy kiệt quệ và mệt mỏi, từ đó làm việc kém hiệu quả hơn.