Trong môi trường làm việc chốn công sở, nếu như nam giới càng ngày càng cố gắng hoàn thiện mình và dành được nhiều thiện cảm hơn từ sếp và đồng nghiệp thì phụ nữ có xu hướng ngược lại, càng có thâm niên lâu càng trở nên dễ ghét hơn.
Dưới đâu là một số lỗi phố biến mà chị em phụ nữ đã có thời gian làm việc lâu năm thường mắc phải, là nguyên nhân khiến chị em ít có khả năng tiến thân trong công việc
Tự biến mình thành cáo
Không phải tự nhiên, những phụ nữ đã có thâm niên tại nơi làm việc thường được đàn em gọi là "cáo", "ma cũ". Đó là do nhiều người có thói quen tỏ ra “đàn chị” với các nhân viên mới, thích tỏ ra mình là tiền bối, là "sếp" sai "ma mới" làm đủ các việc lặt vặt trong phòng, có thái độ và coi thường năng lực của người mới. Họ không hề nhận ra rằng nếu mình hòa đồng, giúp đỡ các bạn trẻ, đồng thời học hỏi những điểm mạnh của những người trẻ thì họ sẽ nhận được nhiều thứ hơn nhiều chứ không đơn thuần chỉ là không phải làm vài việc vặt vãnh trong văn phòng. Đó là sự năng động, những kiến thức, kỹ năng hiện đại, mới mẻ liên quan đến các công nghệ mới mà họ chưa kịp cập nhật.
Nguyên tắc cứng nhắc khi làm việc
Đây là căn bệnh chung của những người có thâm niên trong công việc. Họ lười biếng, ngại tìm hiểu, học hỏi những kiến thức mới mà thường đi theo lối mòn, thói quen đã hình thành trong nhiều năm qua, vì thế họ bị thiếu đi sự sáng tạo, linh hoạt trong công việc. Đây chính là nguyên nhân khiến những người trẻ - những người luôn luôn thức thời, nắm bắt cơ hội - vượt qua tiền bối trong sự thăng tiến trong công việc.
Hờ hững với các hoạt động phong trào
Nếu như khi mới bắt đầu đi làm, hầu hết chị em đều hăng hái, tích cực với các hoạt động phong trào của cơ quan thì sau một vài năm, khi đã có gia đình thì hoặc là họ chỉ ngồi yên quan sát lớp trẻ thể hiện, hoặc là rủ nhau trốn luôn ở nhà, đi mua sắm hoặc làm một việc gì đó chẳng liên quan. Chị em đã quên mất rằng, đây chính là cơ hội để bạn tăng cường các mối quan hệ, thắt chặt tình đồng nghiệp và tự làm mới chính mình, thậm chí là có thể gây ấn tượng tốt với sếp.
Cẩu thả với bản thân
Một số phụ nữ khi đã có gia đình thường xuất hiện ở chỗ làm với vẻ bề ngoài cẩu thả, luộn thuộm. Khi được đồng nghiệp góp ý thì họ thường lấy lý do bận rộn với con cái, nhà cửa... nên không có thời gian chăm chút cho bản thân. Trừ trường hợp con bạn còn quá nhỏ, không có sự hỗ trợ giúp đỡ của người thân thì bạn có thể không chăm chút cho mình trong một thời gian ngắn, còn lại, hãy sắp xếp và tận dụng thời gian để chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình. Điều đó không chỉ giúp người khác cảm thấy dễ chịu hơn khi làm việc chung với bạn mà còn khiến bạn tự tin, yêu đời và có khí thế làm việc hơn đấy.
Mang rắc rối gia đình đến công sở
Đây là lỗi điển hình và muôn thủa của hầu hết phụ nữ đã lập gia đình. Họ thường có sở thích ngồi tám chuyện với động nghiệp, hậm hực nói xấu chồng, mẹ chồng, gia đình chồng, thậm chí có người còn mang chuyện phòng the tới cơ quan để "buôn bán". Những chuyện này chẳng mang lại lợi lộc gì cho bạn, chúng chỉ tiêu tốn của bạn kha khá thời gian cũng như những đánh giá không tốt của mọi người về bạn mà thôi.