Thời điểm nào trẻ bắt đầu có khả năng tự nhận ra sự khác nhau giữa màu sắc? Câu trả lời là trẻ có thể phân biệt được các màu sắc khác nhau khi bước vào giai đoạn 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, không có nghĩa là trẻ có thể nhận ra và gọi đúng tên màu sắc đó. Để giúp trẻ khám phá thế giới màu sắc đa dạng, phong phú, cần phải có sự giúp sức tích cực của người lớn.
Mỗi đứa trẻ đều có diễn biến cũng như các giai đoạn phát triển khác nhau, tùy thuộc vào đó mà cha mẹ áp dụng các biện pháp dạy trẻ cho phù hợp. Tuy vậy, phần lớn trẻ 18 tháng đều đã tập nói và nhận biết, gọi tên được khá nhiều sự vật, hiện tượng. Do đó, để giúp trẻ nhận biết, phân biệt màu sắc cha mẹ có thể vận dụng linh hoạt, đồng thời nhiều phương pháp.
Trước tuổi nói thành thạo, bé có thể khiến bạn ngạc nhiên bởi khả năng nhận biết màu sắc ngay cả khi bé chưa thể gọi tên màu bằng ngôn ngữ. Vì thế, mỗi khi có dịp cùng bé ra ngoài hay chơi với bé, bạn hãy chỉ tay vào sự vật và gọi tên màu sắc như lá màu xanh, quả cam màu vàng, quả cà chua mày đỏ, ô tô màu đen... Dần dần, bé không chỉ biết phân biệt được màu sắc mà còn gọi được tên sự vật gắn với màu của chúng.
Có rất nhiều trò chơi hấp dẫn trẻ, đồng thời lại giúp trẻ phân biệt được màu sắc như chơi tô màu, chơi xếp hình, chơi câu cá, chơi trốn tình, truy tìm kho báu hoặc chơi với những quả bóng bay. Chỉ cần chọn đồ chơi có nhiều màu sắc khác nhau, trong quá trình chơi với trẻ đề nghị trẻ tìm, lấy đúng món đồ có màu sắc mà bạn gọi tên, trẻ vừa chơi mà vẫn học được, thậm chí còn nhớ nhanh và tự nhiên.
Trẻ nhớ nhanh, nhưng cũng quên nhanh, vì thế, bạn cần có biện pháp để củng cố trí nhớ của trẻ. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, vui chơi hằng ngày, bạn hãy khéo léo nhắc trẻ nhớ như khi thay quần áo bạn hãy hỏi "cái áo này màu gì", hoặc "con thích chiếc quần màu nào"; trước khi đi ngủ, bạn có thể hỏi, "ngày mai con thích ăn quả màu gì"... để bé nhớ lâu, dần dần hình thành tư duy của bé.
Tóm lại, bố mẹ chỉ cần lưu ý đến thời điểm trẻ có thể phân biệt được màu sắc và chú ý giúp trẻ gọi tên chúng trong mọi hoạt động của trẻ mà bố mẹ có điều kiện tiếp xúc, phần còn lại, hãy để trẻ tự khám phá tùy thuộc vào khả năng của mỗi bé. Đừng ép bé, khiến bé không thích và chú ý khen bé đúng lúc để tạp hứng thú cho trẻ nhé!